Hãy tưởng tượng bạn đăng ký vào một khách sạn và được chào đón bởi một trợ lý ảo biết tên, loại phòng và hành trình du lịch của bạn. Khi bạn đi đến căn phòng thông minh của mình, bạn sử dụng điện thoại thông minh của mình để mở khóa cửa và điều chỉnh nhiệt độ cũng như ánh sáng theo ý thích của mình. Trong thời gian lưu trú của bạn, một rô-bốt mang đến cho bạn khăn tắm và đồ vệ sinh cá nhân mới, đồng thời một chatbot gợi ý các điểm tham quan và nhà hàng địa phương dựa trên sở thích của bạn. Điều này nghe có vẻ giống khoa học viễn tưởng, nhưng nó đang nhanh chóng trở thành hiện thực khi các khách sạn trên khắp thế giới áp dụng các công nghệ thông minh và tự động hóa khách sạn để cải thiện trải nghiệm của khách và hợp lý hóa hoạt động.
Xem thêm: Tự động hóa trong cửa hàng thông minh – Không cần phụ thuộc vào nhân viên dưới cửa hàng
7 xu hướng nổi bật của khách sạn thông minh, tự động hóa
Dưới đây là bảy xu hướng nổi bật của khách sạn thông minh mà chúng tôi dự đoán vào năm 2023. Một số trong số đó đã trở thành hiện thực nhờ sự đổi mới và tiến bộ công nghệ nhanh chóng của các nhà cung cấp giải pháp tự động hóa cửa hàng, văn phòng, tòa nhà như Meshhome.
1. Phòng thông minh
Một xu hướng trong ngành khách sạn là việc sử dụng ngày càng nhiều các thiết bị thông minh và tự động hóa để kiểm soát các chức năng của phòng và mang lại trải nghiệm cá nhân hóa hơn cho khách.
Sử dụng bộ điều nhiệt thông minh và hệ thống giải trí và ánh sáng điều khiển bằng giọng nói, cho phép khách điều chỉnh nhiệt độ và ánh sáng trong phòng qua ứng dụng trên thiết bị di động. Công nghệ phòng thông minh cũng bao gồm ki-ốt tự phục vụ cho phép khách nhận và trả phòng, cũng như kiểm soát các chức năng của phòng như ánh sáng và nhiệt độ.
2. Trợ lý ảo
Một xu hướng khác là sử dụng trợ lý ảo và chatbot để giao tiếp với khách và cung cấp hỗ trợ. Bạn có thể truy cập những trợ lý này thông qua trang web hoặc Ứng dụng dành cho thiết bị di động của khách sạn và có thể giúp khách thực hiện các công việc như đặt chỗ, trả lời các câu hỏi về khách sạn và khu vực địa phương cũng như đưa ra đề xuất về những việc nên làm và nên xem.
3. Trí tuệ nhân tạo
Trí tuệ nhân tạo và học máy đang được một số khách sạn sử dụng để phân tích và giải thích dữ liệu từ các hệ thống khách sạn khác nhau, chẳng hạn như dữ liệu đặt phòng và khách.
Hệ thống cũng có thể dự đoán thời điểm khách có thể cần các tiện nghi hoặc dịch vụ bổ sung và chủ động cung cấp các tiện nghi hoặc dịch vụ đó. Sử dụng trí thông minh nhân tạo để phân tích dữ liệu của khách và đưa ra các đề xuất cũng như dịch vụ được cá nhân hóa.
4. Quản lý hàng tồn kho
Tự động hóa cũng có thể được sử dụng để hợp lý hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động của khách sạn, chẳng hạn như bằng cách tự động hóa các tác vụ như quản lý hàng tồn kho. Cho phép khách yêu cầu các mặt hàng như khăn tắm hoặc gối thêm bằng điện thoại thông minh của họ. Hệ thống tự động theo dõi kho của các mặt hàng này và sắp xếp lại chúng khi cần thiết, giảm nhu cầu quản lý kho thủ công.
5. Robot dọn phòng và dịch vụ ăn uống
Robotics và tự động hóa cũng có thể được sử dụng để nâng cao hiệu quả làm sạch phòng. Việc này đã rất bình thường đối với các gia đình, nhưng xét về số lượng phòng cần dọn và sự không chắc chắn về công suất sử dụng phòng, việc dọn phòng khách sạn bằng robot vẫn là một thách thức.
Ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống cũng đang áp dụng tự động hóa, với một số khách sạn sử dụng robot để nhận đơn đặt hàng, chuẩn bị thức ăn và phục vụ đồ uống.
6. Nhận và trả phòng
Tự động hóa cũng có thể được sử dụng để hợp lý hóa quy trình nhận và trả phòng cho khách. Ví dụ: một số khách sạn đang sử dụng ki-ốt tự phục vụ hoặc tùy chọn nhận phòng di động, cho phép khách tự hoàn thành các tác vụ này mà không cần nhân viên. Sử dụng “Ổ khóa thông minh”, cho phép khách sử dụng điện thoại thông minh của họ làm chìa khóa phòng và truy cập trực tiếp vào phòng của họ, bỏ qua quy trình nhận phòng truyền thống.
Tự động hóa khách sạn: Kiểm soát nhiệt độ phòng, sưởi ấm nước và ánh sáng
Một xu hướng trong ngành khách sạn là sử dụng tự động hóa để kiểm soát nhiệt độ phòng, đun nước trong phòng tắm và chiếu sáng độc lập trong phòng khách. Điều này có thể mang lại trải nghiệm thoải mái và tiết kiệm năng lượng hơn cho khách, vì hệ thống có thể được lập trình để điều chỉnh nhiệt độ và ánh sáng theo sở thích của khách hoặc để tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng khi phòng không có người.
Triển khai hệ thống công nghệ thông minh cho tất cả các phòng và căn hộ, nơi ánh sáng, rèm, âm nhạc, an ninh và điều hòa không khí được điều khiển tự động và thông minh để mang lại hiệu quả và sự thoải mái tối đa.
Với các cảm biến thông minh và bảng điều khiển thông minh của Meshhome, giúp bạn cắt giảm đáng kể chi phí từ điện năng, nhân viên và cơ sở vật chất. Tạo được sự trải nghiệm liền mạch cho khách hàng.
Phần kết luận
Khi công nghệ tự động hóa và thông minh tiếp tục phát triển, có khả năng chúng sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong ngành khách sạn. Mặc dù các công nghệ này có khả năng cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách và hợp lý hóa hoạt động, nhưng điều quan trọng là các khách sạn phải xem xét các tác động tiềm ẩn đối với việc làm và nhu cầu cân bằng giữa hiệu quả với nhu cầu cá nhân. Bất kể ngành công nghiệp đi theo hướng nào, rõ ràng là tương lai của tự động hóa khách sạn là một tương lai chín muồi với những khả năng và cơ hội để đổi mới và nâng cao trải nghiệm của khách. Lần tới khi bạn định cư tại một khách sạn, hãy kiểm tra các thiết bị thông minh trong phòng! Liên hệ Meshhome để được trải nghiệm và tư vấn hoàn toàn miễn phí:
- Số điện thoại: (+84) 933.083.503 (Tài)
- Email: info@meshhome.vn
- Fanpage: meshhome